Trong
buổi tối ngày 6-12, khi ngồi ngẫm nghĩ về Bọ Lập, điều tôi thắc mắc là
người ta có cho ông mang theo cây gậy của mình hay không. Đơn giản vì
đôi chân của ông đã rất yếu, Ngay cả khi có cây gậy kề bên, cũng ít khi
nào người nhà để ông đi một mình.
![]() |
NV Nguyễn Quang Lập trong lần đi biểu tình phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào biển đông năm 2014. |
Bọ
Lập, tức nhà văn Nguyễn Quang Lập, một trong những nhà văn hiếm hoi của
“bên thắng cuộc” mà tôi giữ quan hệ với tình thương mến như đối với một
nhân sĩ. Ngoài việc viết xuống, có lẽ chất giang hồ trong con người Bọ
Lập còn khiến cho công việc quan sát cuộc sống của ông trở nên tự do, đa
chiều hơn, chia sẻ hơn.
Tôi
nhớ đến cây gậy của ông, với dáng đi khập khiễng và nụ cười đầy sảng
khoái. Những ngày tháng cuối cùng mà người Việt còn vượt thoát được
những hàng rào công an chằng chịt để xuống đường chống Trung Quốc đưa
giàn khoan xâm lấn trên biển, Bọ Lập hăm hở đi từ nhà ở Thảo Điền đến
trung tâm Sài Gòn rất sớm. Đoàn người sải bước quá, bỏ quên lão già ở
sau. Thậm chí bạn bè cũng không ai đợi. Cuối buổi, Bọ Lập chống gậy khập
khiễng đi về một mình, vừa cười ha hả, vừa mắng “mấy thằng không ra gì,
ỷ chân khoẻ đi nhanh, bỏ tau ở lại một mình”.
Những
người biết Bọ Lập, ai cũng nhớ rằng các rắc rối đến với ông rất sớm, từ
đầu thập niên 2000, chẳng hạn như từ kịch bản phim “Không có Eva”. Hội
đồng duyệt do bà Nguyễn Thị Hồng Ngát chủ trì đã phê không duyệt cho
kịch bản này được dựng thành phim vì cho rằng tác giả đã mô tả một khung
cảnh đời quá u tối và bi quan. Chuyện kể này nhằm để làm rõ lời bàn tán
của rất nhiều người rằng Bọ Lập khôn ngoan, gần đây chọn một phương
thức phản kháng để “hợp thời”.
Khi
tôi viết những dòng này, Bọ Lập với căn bệnh tiểu đường có thể đang nằm
đâu đó trong phòng tạm giam, lạnh lẽo và không thể tiện nghi như ở nhà
của ông. Tôi từng chăm sóc mẹ mình nhiều ngày. Bà bị bệnh tiểu đường
nặng và chân rất yếu. Ngay cả khi chống gậy vẫn phải có người trông. Ở
trong phòng tạm giam đó, tôi ngẫm nghĩ, giống như mẹ tôi, rằng ai sẽ
giúp cho Bọ Lập đi vệ sinh, ngay cả khi ông có cây gậy quen thuộc của
mình.
Hồi
giữa năm nay, Bọ Lập gọi tôi ra quán. Ông sợ tôi không đến vì biết rõ
tính tôi không thích đám đông, nên gọi bắt nhà thơ Đỗ Trung Quân làm cam
kết phải đưa tôi ra cho bằng được. Anh Quân gọi, mắng “thằng quỷ, mày
làm gì mà để cho ông Lập ép cả tao”. Lý do của buổi gặp mặt đó, chỉ là
cớ để ông nhắc cho tôi biết rằng có “nhiều người quan trọng” khó chịu
mấy bài phóng sự về bạo loạn ở Bình Dương của tôi. Khi đưa bài của tôi
lên blog Quê Choa, ông nhận được điện thoại giọng lạnh lùng, bảo phải
tháo xuống ngay nếu không muốn gặp rắc rối. Dặn tôi cẩn thận rồi lại dúi
cho mấy cuốn sách của ông đã ký tặng sẳn. Bọ Lập ra về – cũng dáng đi
khập khiễng và cây gậy ấy.
Trang
blog Quê Choa đem lại cho ông không ít phiền phức. Trước khi vào phòng
tạm giam theo lệnh chính thức của công an, Bọ Lập cũng đã làm quen với
một sự giam hãm không tuyên bố từ rất lâu trước đó. Các mục viết thường
xuyên của ông trên báo nhà nước đột nhiên bị cắt bỏ, thôi không cho cộng
tác nữa. Các nơi làm việc bỗng lơ là và mất dần một cách khó hiểu. Nhà
văn Thuỳ Linh ở Hà Nội kể rằng các kịch bản có tên tác giả Nguyễn Quang
Lập bị từ chối liên tục. Đến mức, chị phải khuyên rằng nếu chỉ để làm
nghề, thôi thì Bọ Lập thử lấy tên khác xem. Quả nhiên, kịch bản mang tên
vô danh tiểu tốt nào đó thì lại được duyệt ào ào.
Trước
và sau khi Bọ Lập bị bắt, không khí văn nghệ Việt Nam nói chung, và Sài
Gòn nói riêng, mỗi lúc một căng thẳng. Những người bị bắt dù không lạ
nhưng vẫn làm cho buổi cơm chiều của giới trí thức bị thảng thốt, ngàn
ngạt. Đã có lúc tin đồn trên mạng bảo rằng có một danh sách đang được
countdown từng ngày. Mọi người kháo nhau và cười rất kiêu bạc rằng
Solzhenitsyn mô tả Quần đảo Gulag và nơi này không khác nhau là mấy.
“Nghe đồn cái phòng để sẳn đề tên tui, vừa thay bảng tên ông đó nghe”,
Đỗ Trung Quân cứ hay trêu Huỳnh Ngọc Chênh theo kiểu đó.
Những
lúc như vậy Bọ Lập lại cười ha hả và nâng ly bia. Trang blog của ông
vẫn là một trong những nơi mà hàng chục ngàn người tìm đến mỗi ngày, sức
hút không thua gì một tờ báo tiền tỉ của nhà nước, nhưng lại rất gần
gũi vì chỉ đưa những gì con người muốn nói với nhau, chia sẻ với nhau.
Được và mất thật mong manh, nên đâu có gì quan trọng nữa.
Một
ngày sau khi Bọ Lập bị tạm giam, có bài báo đánh với theo ông già đi
không vững. Người viết nặc danh ghi rằng Bọ Lập là một nhà văn không có
phẩm hạnh khi dám chỉ trích tổng bí thư. Tôi thì chỉ nghĩ rằng rất nhiều
các nhà văn trên toàn thế giới xã hội chủ nghĩa luôn ca ngợi các tổng
bí thư, cũng không có mấy ai trong số họ giới thiệu được chút phẩm hạnh
nào của mình. Bọ Lập chắc cũng không màng loại phẩm hạnh đó.
Bao
giờ thì Bọ Lập quay về nhỉ? Khi biết tin Bọ Lập bị bắt, tôi lại nhớ
Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình… Lẽ nào con người hát và viết, nói điều
mình nghĩ lại có thể là tội phạm? Hơn nữa, đó lại là những con người yêu
nước. Buổi chiều dừng chân trú cơn mưa ở vỉa hè, chợt thấy nơi đó bày
bán những cây gậy bằng tre. Tôi nhìn địa chỉ và ghi lại. Biết đâu Bọ Lập
khi bước ra, ông vẫn cần một cây gậy mới để đi cùng, trong vòng vây
thương mến của mọi người chào đón ông.
NS Tuấn Khanh
Theo Tuấn Khanh Blog
0 nhận xét: