Sau
một lúc hưng phấn và nghỉ ngơi đủ sức, blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải
sẽ chính thức có một cuộc sống khác mà với rất nhiều người kỳ vọng vào
anh tin rằng sẽ không ít khó khăn nếu anh tiếp tục con đường chính trị
và tranh đấu cho dân chủ nhân quyền.
Tranh đấu trong nước mới có hiệu quả?
Câu
nói “nếu một người tranh đấu bị buộc ra khỏi đất nước của mình sẽ như
cây bị bật gốc không còn khả năng tranh đấu nữa” hầu như đúng trong rất
nhiều trường hợp và riêng Việt Nam thì cái “rất nhiều” ấy xem ra lớn hơn
so với những dân tộc có cùng hoàn cảnh khác. Phải chăng chỉ tranh đấu
trong nước thì hiệu quả mới cao và nhất là tiếng nói, hành vi cùng những
hy sinh của họ mới được người dân đồng tình, chia sẻ?
Có
thể nói rằng mọi cuộc cách mạng đều xảy ra từ cái nôi của nơi cần làm
cách mạng để thay đổi. Khó có thể ngồi từ xa bấm nút để một cuộc cách
mạng xảy ra dù nhỏ nhất, bởi sự hy sinh và gắn bó từ đầu mới làm nên uy
tín của một người tranh đấu. Vắng mặt nơi sôi động là điểm yếu nhất của
một người tranh đấu. Điều này rõ ràng không còn là ẩn số tuy nhiên có
rất nhiều hoàn cảnh mà người tranh đấu có thể thực hiện tại hải ngoại
với mục tiêu và chiến lược khác hẳn với cách tranh đấu tại quê hương của
mình mà vẫn thành công, góp phần cho những tiếng nói mạnh hơn từ trong
nước.
Trong cộng đồng người Việt hải ngoại có rất nhiều vấn đề, có thể những người ở trong nước ra không quen thuộc với cộng đồng hải ngoại nhất là cộng đồng thuộc miền Nam của Việt Nam Cộng Hòa trước đây.
-GS Đoàn Viết Hoạt
Người
tranh đấu tại Hoa kỳ chẳng hạn sẽ có lợi thế rất lớn khi làm chứng nhân
nói lên những sai phạm lớn nhỏ của nhà cầm quyền và trả lời trực tiếp
các câu hỏi có liên quan trước Quốc hội hay từng nhà lập pháp. Sự làm
chứng của một người càng có bề dày tranh đấu trong nước bao nhiêu thì
sức nặng càng lớn bấy nhiêu.
Trường
hợp này thích hợp với blogger Điếu Cày hơn nhiều khuôn mặt khác vì anh
được chú ý từ trước và chính Bộ ngoại giao Hoa Kỳ trực tiếp vận động
cho anh. Khó khăn về ngôn ngữ xem ra không phải là câu hỏi lớn nhất so
với rất nhiều tù nhân lương tâm khác khi có cơ hội đến Mỹ.
Tuy
nhiên là một người Việt, Điếu Cày phải sinh hoạt trong cộng đồng có
cùng tiếng nói. Anh cần dựa vào sức mạnh vốn từng được vun đắp gần 40
năm qua với rất nhiều công sức của hàng trăm ngàn người để trang bị cho
mình những kiến thức cần thiết trong hoàn cảnh chung của đất nước. Thế
nhưng theo ý kiến của nhiều người đi trước thì sự chia sẻ giữa người mới
thoát khỏi Việt Nam với một cộng đồng đầy màu sắc như cộng đồng người
Việt tại hải ngoại không phải là việc dễ dàng. Giáo sư Đoàn Viết Hoạt
một tù nhân lương tâm và cũng bị trục xuất khỏi Việt Nam sang Mỹ vào năm
1998 như Điếu Cày nhận xét việc này qua kinh nghiệm nhiều năm lưu vong
của mình, ông nói:
“Trong
cộng đồng người Việt hải ngoại có rất nhiều vấn đề, có thể những người ở
trong nước ra không quen thuộc với cộng đồng hải ngoại nhất là cộng
đồng thuộc miền Nam của Việt Nam Cộng Hòa trước đây. Có thể rất nhiều
anh em tới Mỹ sẽ bị bỡ ngỡ và không có được cái uy tín, tầm vóc nhất là
ngôn ngữ và những vấn đề được đưa ra trong cộng đồng cho nên sự tiếp
nhận của cộng đồng không mạnh mẽ.”
Tại
sao có cùng mục tiêu tranh đấu, cùng một ước muốn xây dựng quê hương
lại khó tìm sự đồng thuận trong cùng một cộng đồng với nhau như vậy? Bà
Trần Khải Thanh Thủy một người bất đồng chính kiến khác được Hoa kỳ can
thiệp và đến Mỹ từ năm 2011. Trong ba năm sống và sinh hoạt chính trị
với nhiều tổ chức, đảng phái bà có cái nhìn như sau:
“Tất
nhiên là mình cũng có một chút buồn vì tính cộng đồng người Việt Nam
mình quá kém, vài người ngồi với nhau thì không sao nhưng cứ năm bảy
người ngồi với nhau thì có người muốn ngồi lên đầu nhau để chỉ huy, áp
đặt ý kiến chủ quan của mình. Rất nhiều người không đủ trình độ và nhận
thức nhưng cứ nghĩ rằng cái tôi của mình quá lớn.
Bản
chất đám đông của hải ngoại cho thấy rất nhiều tổ chức đảng phái nọ kia
là ỷ lại, dựa dẫm và triệt tiêu năng lực cái tôi của nhau. Tôi đã đi
hết từ hội đoàn này sang một số tổ chức khác thì thấy người làm thì ít
mà người ỷ lại, dựa dẫm thì nhiều. Có khi những người càng làm nhiều thì
lại càng bị chỉ trích phê phán. Đây là đặc điểm cố hữu chẳng thể nào
thay đổi trong một sớm một chiều được. Quan trọng là mình phải tự mở
đường mình đi. Tự mình phải tin vào giá trị tự thân của mình.”
Khác biệt địa lý và quan điểm?
Giáo
sư Đoàn Viết Hoạt cho rằng trở ngại này có một phần do khác biệt địa lý
và sinh hoạt chính trị giữa người trong và ngoài nước. Khi được hỏi
phải chăng có những quan điểm, cách giải quyết vấn đề giữa những người
đấu tranh với nhau ngay từ đầu đã khác xa thậm chí gay gắt và tương phản
đã khiến bất đồng, sự hiềm khích phát sinh và dẫn đến tẩy chay nhau làm
cho nhiều người sinh ra chán nản và im lặng không còn muốn hoạt động
nữa?
Ra nước ngoài để sống đối với bất kỳ một người nào thì đã là một việc khó khăn huống chi đối với những người tù chính trị ra khỏi nhà tù mà lại bị chính quyền cộng sản Việt Nam đưa thẳng từ nhà tù sang Mỹ thì trong tay họ không có bất cứ một điều kiện nào cũng như hỗ trợ nào khác. -TS Cù Huy Hà Vũ
“Vâng,
đúng cái quan điểm, ngôn ngữ và cách đưa ra các vấn đề đối với cộng
đồng hải ngoại có thể không thích hợp giữa người trong nước ra khiến
cộng đồng hải ngoại không nắm bắt được với nhau nhất là trong giai đoạn
đầu. Mục tiêu chung, căn bản thì không khác biệt nhưng ngôn ngữ dùng và
những vấn đề đặt ra hoặc cách trình bày cách đưa ra giải pháp có thể
không đồng nhất với nhau, từ đó có thể gây ra sự bất mãn hoặc là không
ủng hộ… đó là trở ngại mà tôi nghĩ là khá lớn. Trước đây thì trở ngại đó
lớn lắm nhất là đối với người trong nước.
Ngay
cả như ông Trần Độ hay ông Hoàng Minh Chính chúng ta thấy các ông cũng
không được cộng đồng hải ngoại tiếp đón một cách hồ hởi nhưng bây giờ
thì cách biệt giữa trong nước và hải ngoại đã dần dần thu hẹp nhưng dù
sao thì nó vẫn là một trở ngại.”
Tiến
sĩ luật Cù Huy Hà Vũ có lẽ là người có kinh nghiệm cập nhật nhất đối
với khó khăn tại hải ngoại của người tranh đấu, ông nói:
“Ra
nước ngoài để sống đối với bất kỳ một người nào thì đã là một việc khó
khăn huống chi đối với những người tù chính trị ra khỏi nhà tù mà lại bị
chính quyền cộng sản Việt Nam đưa thẳng từ nhà tù sang Mỹ thì trong tay
họ không có bất cứ một điều kiện nào cũng như hỗ trợ nào khác.
Trong
bất kỳ trường hợp nào thì sự giúp đỡ của cộng đồng người Việt Nam ta
tại Hoa Kỳ không những là rất quan trọng mà theo tôi là tuyệt đối cần
thiết. Bời vì nó mang lại sự giúp đỡ vật chất nhất định cho những người
đấu tranh vì dân chủ nhân quyền mới ra tù.”
Điếu
Cày được người Việt hải ngoại yêu mến vì tự thân anh là một người tranh
đấu chống Trung Quốc. Kế đến anh luôn tỏ ra bản lĩnh trong tù so với
nhiều người tranh đấu khác và điểm quan trọng nhất là xu thế áp đặt ý
kiến của các nhà đấu tranh tại hải ngoại không còn được ủng hộ như trước
đây.
Điều
kiện kiếm sống đối với một người đơn thân như anh không mấy khó khăn
nếu anh tiếp tục sống cuộc sống đơn giản, đạm bạc dành thời gian để tư
duy và làm việc toàn phần cho mục đích tranh đấu.
Điếu
Cày còn người thân và bạn bè đồng chí ở lại trong nước rất nhiều vì vậy
anh không cô đơn như nhiều người nghĩ. Anh có niềm tin vào ngày trở về
và niềm tin ấy có lẽ chỉ trở thành sự thật nếu tập thể người Việt hải
ngoại giúp cho anh thực hiện nó.
Điếu
Cày không thể tự chòi đạp trong một không gian mà anh chưa từng biết
đến. Nếu cộng đồng người Việt hải ngoại cùng nắm tay nhau với anh thì đó
không phải biểu hiện của sự yếu đuối, trái lại nhiều cánh tay có thể
cùng nâng cánh cho con đại bàng này trong giờ phút đầu tiên tập bay vào
khung trời tự do dân chủ lộng gió của nước Mỹ.
Được
như vậy thì rời khỏi đất nước không phải là ngõ cụt, là bật gốc hay là
sự im lặng vĩnh viễn của các nhà tranh đấu như lâu nay mọi người vẫn
nghĩ.
Mặc Lâm
Theo RFA
0 nhận xét: