1,3
triệu tỉ đồng vốn. Vinashin, Vinalines, những ông chủ bộ ngành và “cơ
quan độc lập quản lý vốn” - đây là những từ khóa diễn tiến từ kỳ họp
Quốc hội trước cho đến nay, liên quan đến một trong những dự án luật
quan trọng mà tuần này sẽ tiếp tục được thảo luận tại Quốc hội: Luật
Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.
“Bàn tay quản lý kinh tế” và “bàn tay làm kinh tế”
Nhưng
cái khó đến ngay từ mô hình quản lý khối tài sản khổng lồ này. Hay nói
đúng hơn, ngay cả dự thảo luật cũng đang lùng nhùng trong mớ bòng bong
mô hình quản lý. ĐBQH Trần Du Lịch từng kiên quyết: “Luật này ra đời
phải đi đến chỗ không còn bộ, ngành nào làm chủ quản doanh nghiệp”. Rất
đơn giản là bởi bộ, ngành không phải là ông chủ. Hay nói một cách chính
xác là đã đến lúc phải có sự phân định rạch ròi giữa câu chuyện “Nhà
nước quản lý kinh tế” và Nhà nước làm kinh tế.
Để Vinashin, Vinalines không chỉ là chuyện cười xòa, vỗ vai
Thực
tế, Vinashin, Vinalines chỉ là hình ảnh của tình trạng “vịt nhà thành
vịt giời” - từ dùng của Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế (Học viện
Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) - TS Trần Thị Minh Châu, khi bà cho
biết: Mức lỗ trung bình của DNNN cao gấp 12 lần so với DN ngoài nhà
nước. Hệ số sử dụng vốn cao hơn DN tư nhân trong nước rất nhiều. Để có 1
đồng doanh thu, DNNN phải sử dụng đến 7,8 đồng vốn, trong khi DN ngoài
quốc doanh chỉ cần 3,2 đồng vốn và DN FDI là 5,2 đồng.
Thực
tế, từ câu chuyện của Vinashin, Vinalines chẳng hạn, chỉ có DNNN khi
thua lỗ, thiếu hiệu quả, thậm chí mất sạch vốn liếng, mới không phá sản.
Bởi trong những trường hợp như vậy, “bàn tay quản lý kinh tế” lại nắm
lấy “bàn tay làm kinh tế” để cho ra đời một cách xử lý kiểu “chỉ có ở
Việt Nam” là “tái cơ cấu”. Đầu tư đa ngành, đa lĩnh vực sẽ phải giải
quyết ra sao? Làm thế nào để đồng vốn sử dụng thực sự hiệu quả? Ai sẽ là
người giám sát? Và cơ chế chịu trách nhiệm thế nào để những Vinashin,
Vinalines không chỉ là chuyện cười xòa, vỗ vai?
Tất
cả những điều đó phải được đặt ra và trả lời. Kể cả những cảnh báo sớm,
tiêu chí quản lý đồng vốn; việc kiểm tra và cơ chế công khai, minh
bạch.
Nói
Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh chỉ
là một dự án luật, như bao dự án luật khác. Điều đó đúng. Nhưng đây là
dự án luật liên quan đến nguồn vốn khổng lồ, mà nếu ngay cả mô hình quản
lý hay cơ chế giám sát còn không rõ thì chẳng có gì đảm bảo là sẽ không
còn những Vinashin, Vinalines nữa cả.
Trong phiên Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến về dự án luật này ngày 15.7, cho dù Bộ Tài chính vẫn muốn giữ nguyên mô hình quản lý vốn nhà nước như… hiện tại, Ủy ban Kinh tế của QH, với tư cách là cơ quan thẩm tra, cho biết ủng hộ quan điểm thành lập một cơ quan độc lập thuộc Chính phủ để thực hiện việc quản lý và giám sát toàn bộ vốn nhà nước tại DN. Theo Ủy ban Kinh tế, cơ quan độc lập này sẽ là một đột phá, có thể làm thay đổi cơ bản, có thể tách biệt chức năng quản lý nhà nước và chức năng chủ sở hữu doanh nghiệp.
Đào Tuấn (Lao Động)
0 nhận xét: