Chỉ
vài ngày sau khi Quốc hội “lắc đầu” với đề nghị giảm thuế tiêu thụ đặc
biệt đối với ôtô, người dân tiếp tục được xem một màn kêu khổ khi Hiệp
hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cùng 7 doanh nghiệp sản xuất
kinh doanh ôtô trong nước gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị
giảm một loạt thuế cho ôtô trong nước.
Nhớ
trong phiên QH thông qua Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi hôm 26.11,
lý do để Uỷ ban TVQH coi ôtô là “mặt hàng cần thiết phải có sự điều
tiết cao”, lý do cho cái lắc đầu với đề xuất giảm thuế suất đối với ôtô
là vì “số lượng ôtô ở Việt Nam tăng nhanh, trong khi hạ tầng giao thông ở
các khu đô thị chưa đáp ứng được. Mặt khác, việc sử dụng ôtô vẫn tập
trung vào đối tượng có thu nhập cao trong xã hội, chủ yếu ở khu vực
thành thị”.
Các
nhà làm luật có lý do để lo lắng khi giao thông tĩnh đang là một trong
những “lá mâu và chiếc thuẫn”. Ở thủ đô chẳng hạn, các điểm đỗ xe công
cộng chỉ đáp ứng 10% nhu cầu. Có nghĩa là 90% số xe cộ các loại đương
nhiên phạm luật mỗi khi kiếm chỗ đỗ. Nhưng giao thông tĩnh không phải là
lý do để từ chối quyền được mua một phương tiện đi lại với giá cả hợp
lý của người dân.
Còn
“một bộ phận thu nhập cao chủ yếu sống ở đô thị” cũng chưa phải là lý
do thuyết phục để bắt nhiều người dân có thu nhập ở mức trung bình khá
phải móc sâu hơn vào túi nếu như muốn mua một phương tiện an toàn hơn
chiếc xe máy.
Tuy
nhiên lời than khổ của ngành ôtô Việt mới là chuyện cần bàn hơn. Bởi
ngoài việc xin miễn trừ thuế đất, ưu đãi đặc biệt về đầu tư, ngoài việc
xin ưu đãi tương đương với 20% giá trị tính thuế TTĐB. Ngoài lời xin một
cơ chế cấp tín dụng cho vay mua xe, tất nhiên sản xuất trong nước, với
lãi suất 0%, VAMI, một cách khó hiểu, đề nghị “thuế TTĐB nên giữ nguyên,
áp dụng cho tất cả các xe dưới 2.0L ở mức 45%”.
Rất
rõ ràng, một màn kể khổ để xin giảm thuế phí cho xe trong nước. Một màn
kể khổ để đề nghị giữ thuế TTĐB đối với xe nhập khẩu.
Một
màn kể khổ mà người dân đã quen tai suốt 20 năm nay của một ngành công
nghiệp được cưng nựng trong hàng rào bảo hộ nhưng nuôi mãi không lớn.
2018,
năm mà Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN với quy định thuế nhập khẩu
ôtô sẽ về 0% đang đến rất nhanh. Nếu như ngành ôtô tiếp tục được cưng
nựng thì không hiểu điều gì sẽ xảy ra vào ngày 31.12.2017!
Đào Tuấn (Lao Động)
0 nhận xét: