Câu chuyện về hai cuốn sổ tiết kiệm của bà Lê Thị Bích Thủy ở TP HCM đang được dư luận quan tâm.
Năm
1983, bà Thủy gửi hai cuốn sổ, với tổng mức tiền là 270 đồng - tương
đương với hai chỉ vàng thời đó - vào Quỹ Tiết kiệm thuộc Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam. Sau 31 năm, bà mới xin tất toán. Ngân hàng được giao
nhiệm vụ kế thừa xử lý những chuyện tồn đọng tương tự, đã làm “hết sức
đúng nguyên tắc". Bà Thuỷ được thông báo sẽ được chi trả cả gốc và lãi
là... 4.835 đồng.
Số
tiền này chưa đủ uống một ly trà Thái Nguyên ở Hà Nội, cũng chưa đủ mua
một mớ rau muống ở bất kỳ thành phố nào trên cả nước... Trong khi đó,
một số người chuyên sưu tập "đồ cổ", khi biết tin, đã nảy ra ý mua lại
của bà Thuỷ hai cuốn sổ tiết kiệm nọ với giá gấp 1.000 lần, để làm phong
phú thêm bộ sưu tập một thời gian khó của đất nước.
Việc
bà Thuỷ và nhiều người khác nữa gửi tiết kiệm, mua công trái trong thời
điểm nhà nước kêu gọi, huy động tiền trong dân để xây dựng đất nước
theo tôi là một nghĩa cử. Mức lương khi đó của tôi - một thượng úy trong
quân đội - cũng chỉ có 86 đồng.
Nhiều
năm sau đó, đồng tiền mất giá tới mức, những năm 90 của thế kỷ trước,
có hẳn một chiến dịch thu mua lại trái phiếu với giá rẻ như bèo của
những người làm nghề đồng nát. Việc đổi tiền theo phương thức 10 đồng
nhận một đồng và tốc độ lạm phát vẫn tiếp tục phi mã thời đó đã khiến
nhiều tờ công trái chẳng còn giá trị.
Rất
có thể trong mỗi gia đình chúng ta cũng còn đâu đó những cuốn sổ tiết
kiệm, những tờ phiếu công trái "xây dựng đất nước". Họ có thể yêu cầu
các cơ quan có trách nhiệm chi trả sòng phẳng. Song xem ra cũng chẳng bõ
công. Câu chuyện của bà Thủy với cái kết "hai chỉ vàng chưa bằng một mớ
rau" là một ví dụ cho thấy “công không bõ”.
Trong
câu chuyện của bà Thủy, tất nhiên, nhà nước không thể trả cho bà Thủy
số tiền gấp cả nghìn lần như thú vui của một người sưu tầm, bởi đó là
nguyên tắc tài chính. Nhưng tôi nghĩ ngành ngân hàng đã bỏ qua một cơ
hội vàng, cơ hội để tri ân những khách hàng đã gửi gắm tài sản của mình
ngay trong giai đoạn khó khăn của đất nước.
Một
khoản “tri ân” thiết thực sẽ không làm hao hụt quá nhiều nguồn kinh phí
mà các ngân hàng đang dành cho các chiến dịch khuyến mãi rầm rộ hiện
nay.
Đôi
khi giá trị đem lại không thể đánh giá chỉ bởi những con số lên xuống
tức thời, nhất là khi niềm tin của người dân vào các chính sách, theo
tôi, còn mong manh.
Quốc Phong (VnExpress)
0 nhận xét: