PGS.TS
Chu Hồi nhấn mạnh, việc xây dựng các đảo nổi nhân tạo của Trung Quốc là
hành động mở rộng biên giới quốc gia mềm trên biển, đe dọa an ninh các
nước trong khu vực ASEAN và lân cận.
![]() |
Đồ họa về căn cứ quân sự mà Trung Quốc định xây ở đá Gạc Ma - Ảnh: The Philippine Star |
PGS.
TS. Nguyễn Chu Hồi (Giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Phó Tổng
cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam) cho rằng việc thay đổi
hiện trạng ở Biển Đông sẽ không chỉ giúp Trung Quốc củng cố các yêu sách
chủ quyền trên biển, mà còn tạo ưu thế quân sự chiến lược cho Bắc Kinh
trong các cuộc chiến giành quyền kiểm soát trái phép Biển Đông, thay đổi
“cục diện cuộc chơi” và đẩy an ninh các nước Đông Nam Á vào tình thế
nguy hiểm.
Với
những hành động của Trung Quốc, nước này đang chuẩn bị cho một cuộc
“xâm lược Biển Đông” chứ không phải như các nhà lãnh đạo Trung Quốc nói
“họ không có máu xâm lược và bành trướng”.
Việc
Trung Quốc cải tạo đất và xây đảo nổi trên bãi cạn ở quần đảo Trường Sa
của Việt Nam nhắm vào nhiều mục tiêu nguy hiểm, theo ông điều này đe
dọa, ảnh hưởng như thế nào đối với Việt Nam và các nước trong khu vực?
Xây
dựng đảo nổi từ những bãi cạn san hô để xây dựng các căn cứ quân sự
“nổi và chìm” ở đây, Trung Quốc đang vi phạm toàn diện và nghiêm trọng
Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), vi phạm Công ước Liên
Hiệp quốc về Luật biển năm 1982. Tiếp tục đi ngược lại các cam kết cấp
cao của phía Trung Quốc với các nước ASEAN và cộng đồng quốc tế. Dưới
danh nghĩa đây là một phần của thành phố Tam Sa mà Trung Quốc đơn phương
tuyên bố phi lý từ năm 2012, họ sẽ tiếp tục đưa ra những tuyên bố “nhập
nhằng đánh lận con đen”.
Hành
động này tiếp tục là bằng chứng thực tế không thể chối cãi về việc
Trung Quốc đang sử dụng “tiếp cận dân sự để thực hiện mục tiêu quân sự
lâu dài trên Biển Đông” như đã làm với bãi cạn Hoàng Nham năm 2012
(Philipin tuyên bố chủ quyền), bãi James năm 2013 (Malaysia tuyên bố chủ
quyền) và hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế
và thềm lục địa của Việt Nam tháng 5-2014... Việc làm này của nhà cầm
quyền Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần
đảo Trường Sa, mà còn ảnh hưởng đến công việc làm ăn bình thường hàng
ngày của người dân Việt Nam trên các đảo và vùng biển của quần đảo này.
Việc
xây dựng các đảo nổi nhân tạo còn là hành động thực tế mở rộng biên
giới quốc gia mềm trên biển của họ, đe dọa an ninh và đẩy không gian ảnh
hưởng của Trung Quốc đến sát gần các vùng biển chủ quyền của các nước
trong khu vực ASEAN và lân cận.
Nhiều
chuyên gia nước ngoài lo ngại, Trung Quốc có thể đang xây dựng đường
băng dài 2.000m trên đảo mới để lập căn cứ triển khai các máy bay quân
sự. Trong trường hợp đó, ông có lo ngại trước khả năng Trung Quốc sẽ đơn
phương thành lập khu nhận diện phòng không (ADIZ) trên vùng biển của
nước ta?
Các
chiến lược gia cho rằng: Ai làm chủ được Hoàng Sa và Trường Sa thì làm
chủ được cả Biển Đông. Lợi ích trong Biển Đông không chỉ là lợi ích của 9
quốc gia và 1 vùng lãnh thổ (Đài Loan) quanh biển này mà còn là lợi ích
của các quốc gia nằm ngoài, đặc biệt là Mỹ và đồng minh của Mỹ liên
quan đến quyền tự do hàng hải, quyền tự do bay và các quyền tự do khác
theo quy định của Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển 1982.
Do
vậy, sau khi xây dựng và củng cố các vị trí quốc phòng trọng yếu hiện
đại trên quần đảo Hoàng Sa, việc xây dựng căn cứ quân sự ở khu vực bãi
Gạc Ma thể hiện rõ ý đồ tạo “gọng kìm” để kiểm soát, khống chế đường
hàng hải và hàng không quốc tế, cũng như các quyền tự do ở các vùng biển
trong và ngoài quyền tài phán quốc gia thuộc phạm vi Biển Đông. Vì thế,
sẽ không loại trừ khả năng Trung Quốc đơn phương thành lập khu nhận
diện phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, bao gồm vùng biển của Việt Nam.
Khi đó lợi ích của các nước trong khu vực và Mỹ sẽ bị đụng chạm và Trung
quốc sẽ đi một bước phiêu lưu mới – thách thức toàn thế giới.
Rõ ràng chiến lược của Trung Quốc đang xoay quanh chiến lược "tằm ăn dâu" ...
Cần
phải nói ngược lại là năm 2009 Trung Quốc đã hình thành và tuyên bố
pháp lý ra Liên hiệp quốc “Đường lưỡi bò 9 đoạn đứt khúc” được vẽ tùy
tiện, không có tọa độ từ một đường vẽ dân sự 11 đoạn trước đó. Thậm chí
đến năm 2014 lại vẽ thêm một đoạn ở khu vực Đài Loan thành 10. Và với
cách vẽ tùy tiện và thói quen đơn phương công bố này, không ngoại trừ
một lúc nào đấy, Trung Quốc lại đưa ra đường lưỡi bò đứt khúc 20 đoạn lố
bịch cũng nên! Sau khi công bố năm 2009, Trung Quốc bước sang giai đoạn
hiện thực hóa khả năng quản lý không gian đường lưỡi bò này với một
loạt hành động toan tính sẵn như thế gới đã biết.
Ý
đồ “độc chiếm Biển Đông” là cách mà Trung Quốc thực hiện “Giấc mộng
Trung Hoa” để chấn hưng Trung Quốc và trở thành bá chủ thế giới, trước
hết là trong khu vực. Vì thế, giấc mộng Trung Hoa đang được hiện thức
hóa ẩn danh dưới dạng “Độc quyền khai thác tài nguyên Biển Đông” và cũng
là nỗi “ám ảnh” đối với các quốc gia trên thế giới, khu vực Đông Á và
ASEAN.
Chính
vì thế, nếu các nước có thái độ và phản ứng yếu ớt hoặc không có biện
pháp đấu tranh hữu hiệu thì Trung Quốc sẽ còn tiếp tục lấn tới thực hiện
những ý đồ cuối cùng của mình. Tôi cho rằng, sức mạnh đoàn kết, tạo
thành các liên minh với các nước có cùng “cảnh ngộ” trong và ngoài khu
vực là những giải pháp hết sức quan trọng.
Trung
Quốc phải hiểu rằng, những hành động ngang ngược, bất chấp lương tri và
luật pháp quốc tế của họ chắc chắn sẽ phải gánh chịu những hậu quả rất
lớn, chính vì thế Trung Quốc không nên cho rằng: “Mình muốn làm gì thì
làm”.
Theo ông, bước tiếp theo của Trung Quốc sau việc đào đắp và xây dựng công trình trên bãi cạn Gạc Ma là gì?
Sau
“sự kiện Gạc Ma lần 2” này (lần 1 chiếm Gạc Ma của Việt Nam năm 1988),
Trung Quốc sẽ mở rộng vùng kiểm soát trên biển rộng hơn. Những bãi cạn ở
khu vực khác mà Trung Quốc đang chiếm giữ ở quần đảo Trường Sa cũng sẽ
có “số phận” tương tự như Gạc Ma. Trước khi xây dựng ở Gạc Ma lần này họ
đã lập bán kính kiểm soát quanh Gạc Ma là 3 hải lý, trong thời gian gần
đây mở rộng ra 7 hải lý. Họ có thể tiếp có những tuyên bố đơn phương mở
rộng các vùng biển kiểm soát kiểu như vậy đối với các vùng bãi cạn được
xây dựng trong thời gian tới, tạo thế bao vây các nước đang có tuyên bố
chủ quyền và đang chiếm giữ các đảo, đá và bãi cạn trong quần đảo
Trường Sa của Việt Nam.
Khi
củng cố xong các căn cứ đủ mạnh ở Trường Sa, họ dám đòi quyền thực hiện
“quyền tài phán quốc gia” trong vùng đặc quyền kinh tế để kiểm soát tất
cả các hoạt động qua lại khu vực giữa Biển Đông. Và không ngoại trừ khả
năng Trung Quốc sẽ công bố vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên Biển
Đông. Chúng ta phải đặc biệt lưu ý, Trung Quốc không chỉ xây dựng các
công trình quân sự nổi trên đảo nhân tạo mà họ sẽ đào cả công trình hầm
ngầm dưới đáy các bãi cạn này để trên thì có sân bay, còn ở dưới có thể
có tàu ngầm. Đây là âm mưu rất thâm độc, củng cố sức mạnh của Trung Quốc
trên Biển Đông và tiến tới khống chế toàn bộ tuyến hàng hải quốc tế.
Hành
động nói trên của nhà cầm quyền Trung Quốc là hành động đơn phương,
ngang ngược, coi thường công pháp, dư luận quốc tế và thiếu gương mẫu,
dẫn đến làm mất lòng tin của các nước trong khu vực và đẩy Biển Đông vào
tình thế bất ổn, hòa bình khu vực bị đe dọa. Trung Quốc có thể đi những
“nước cờ” khó lường, nguy hiểm nếu các quốc gia trong và ngoài khu vực
và các tổ chức quốc tế không có những thái độ và giải pháp kiên quyết,
“mềm nắn, rắn buông”. Các nước láng giềng cũng phải luôn hết sức cảnh
giác trước một Trung Quốc cường quyền.
Xin cảm ơn ông!
Hà Trang (Dân Trí)
0 nhận xét: