Anh Ba Dũng cổ súy cho đổi mới ở Myanmar

Các ông bà: Kiệm - Dũng - Sein - Win

Trong khi Đảng và Nhà nước Việt Nam giương cờ 6 sao đón anh Bình thì anh Ba Dũng đi Myanmar. Tại đây, anh nói rất nhiều chuyện, trong đó có chuyện biển Đông. Nhưng tôi chú ý đặc biệt tới những chi tiết này:
“Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng được trở lại thăm đất nước Myanmar; chúc mừng những thành tựu mọi mặt mà Myanmar đã đạt được trong đổi mới, hòa hợp dân tộc, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.” TTXVN
Tôi nhớ cách đây mấy năm, ông Vũ Quang Việt có viết thế này: ”Myanmar là thành viên của ASEAN nhưng hình như họ là một thành viên cô lập. Và có lẽ họ sẽ bỏ phiếu cho những người không cô lập họ. Ở vị thế chủ tịch ASEAN năm 2010, việc giúp Myanmar và Mỹ đạt tới những hiểu biết để hai bên từ bỏ chính sách đối nghịch sẽ làm tăng vai trò của Việt Nam trong việc xây dựng uy thế cho ASEAN. Và tất nhiên là lợi ích mang đến cho Việt Nam không phải là nhỏ.”
Myanmar hiện đang đổi thay nhanh đến chóng mặt. Hồi năm 2007, tôi đến Yangon và Naypyitaw trong không khí ngột ngạt hậu biến cố đường phố. Lúc bấy giờ, Myanmar như Việt Nam của một quá khứ xa lắc, ít nhất là thập niên 1980, với ảnh hưởng của Trung Quốc hiển hiện ở khắp nơi. Hàng Myanmar muốn xuất qua châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… phải đi đường vòng, thay tên đổi họ. Hồi đó báo chí nhà nước Myanmar ngày nào cũng chửi đài VOA, BBC, RFA… Thế mà giờ đây họ đang chuyển mình nhanh chóng, đặc biệt là cởi mở hơn với phương Tây.
Liệu Việt Nam đã từng có một tác động nào đó trong tiến trình chuyển đổi ở Myanmar, theo cái phương cách mà Tiến sĩ Việt gợi ý ở trên? Những phát biểu của ông Dũng vừa rồi, trong chuyến thăm khôn khéo tới Naypyitaw, dường như gợi lên một mối liên hệ mơ hồ về điều đó.
Cũng có thể ông Dũng khôn khéo thừa nước thả câu để lấy điểm, trong khi mấy “đồng chí đối thủ” của ông đang nhắng lên với vụ đón tiếp Tập Cận Bình. Còn tôi thì quá hồ đồ.
Bonus: Em Thủ Thái này gợi tình quá. Có khi nào anh Ba Dũng xiêu lòng không nhỉ?
Đỗ Hùng
Nguồn: Mr.Do blog

HDTG Blog

Cảm ơn bạn đã ghé thăm.

0 nhận xét:

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN